Ứng dụng AR tiên phong trong ngành nội thất tại Việt Nam
Việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) trong lĩnh vực kinh doanh nội thất có thể tạo nên những trải nghiệm thú vị, giúp khách hàng thuận tiện hơn khi lựa chọn đồ trang trí trong nhà thay vì phải đến cửa hàng hoặc showroom.
Lịch sử phát triển AR trong ngành nội thất
AR trong kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây do nó được nghiên cứu và tích hợp với các thiết bị di động. Vào tháng 9 /2017, Apple đã giới thiệu iOS 11, với bộ ARkit tích hợp tạo điều kiện cho các ứng dụng AR đầu tiên được đưa vào thực tế. Google cũng tham gia cuộc chơi với nền tảng Tango, được hỗ trợ bởi điện thoại thông minh Lenovo và Asus. Trình duyệt AR trên thiết bị di động đầu tiên đã tồn tại, và cũng trở thành thị trường cho các ứng dụng AR.
Năm 2018, IKEA - Nhà sản xuất nội thất lớn nhất thế giới cho ra mặt ứng dụng IKEA Place app. Là sự mở rộng trải nghiệm khách hàng với các sản phẩm đã có của IKEA, ứng dụng Place là một trong những ứng dụng đầu tiên hoạt động với hệ thống Apple và ARkit của Apple. Chọn 1 sản phẩm trong danh mục 2.000 sản phẩm bàn ghế và các vật dụng khác, chúng ta có thể sử dụng điện thoại để đặt sản phẩm đã chọn trong một không gian thực.
Dù được phát triển từ sớm, nhưng ứng dụng IKEA Place app có những hạn chế rất lớn dẫn đến việc không tối ưu trải nghiệm cho người dùng. Đầu tiên phải kể đến đó là ứng dụng được xây dựng trên nền tảng ARkit của Apple, như vậy chỉ có những máy thuộc hệ điều hành IOS 11 trở lên như Iphone 8, Iphone X, … mới có thể sử dụng. Mặc dù sau đó IKEA cũng đã bổ sung ứng dụng cho Android trên Google Play vào năm 2020, tuy nhiên hạn chế về mặt phần cứng nên nhiều điện thoại chỉ có chức năng xoay 3D sản phẩm chứ không có tính năng AR.
Hơn thế nữa, việc phải cài thêm một ứng dụng vào điện thoại thì mới có thể sử dụng công nghệ này khiến người dùng cảm thấy phức tạp. Bởi trong điện thoại đã có vô vàng các ứng dụng khác nhau, chưa kể IKEA Place app cũng có dung lượng khá lớn lên đến 163.6 MB sẽ gây tốn khá nhiều dung lượng bộ nhớ điện thoại.
Đặc biệt, sẽ rất khó khăn đối với các khách hàng ở bên ngoài phạm vi lãnh thổ châu Âu đặt hàng qua ứng dụng trên. Do đây là ứng dụng trực tiếp từ nhà sản xuất IKEA tại Thuỵ Điển, nên nếu đặt hàng qua ứng dụng này thì sản phẩm sẽ được gửi từ kho của Thuỵ Điển về địa chỉ đặt hàng. Vì thế nếu bạn ở Việt Nam và đặt hàng qua ứng dụng, có thể sẽ mất một khoảng thời gian chờ đợi rất lâu để sản phẩm được chuyển đến tay bạn, hơn nữa bạn phải chịu thêm một cước phí vận chuyển siêu khổng lồ.
Tiềm năng AR trong ngành nội thất tại Việt Nam
Dù công nghệ AR đã xuất hiện từ lâu trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam vẫn còn ít doanh nghiệp có thể xây dựng và ứng dụng thành công công nghệ này trong lĩnh vực nội thất. Hiện nay nhiều đơn vị vẫn đang sử dụng các công nghệ 3D từ các phần mềm như 3DMax, SketchUp, Sweet Home 3D,... để mô phỏng nội thất trong căn phòng cho khách hàng hình dung. Quá trình này có thể mất nhiều ngày và thậm chí có thể dài đến cả tháng nếu yêu cầu của khách hàng phức tạp hơn.
Điểm mạnh của các nền tảng 3D kể trên đó là việc xây dựng hoàn chỉnh một căn phòng với đầy đủ các yếu tố về trang trí, phong cách nội thất, phối cảnh, ánh sáng, màu sắc,... Tuy nhiên điểm yếu đó là hình ảnh mà khách hàng thấy sẽ hoàn toàn là giả lập 3D và khó để tương tác với các sản phẩm nội thất. Và những phần mềm này sẽ phù hợp với lĩnh vực thi công và thiết kế nội thất, dùng cho các kiến trúc sư, kỹ sư có chuyên môn, khách hàng không thể sử dụng các phần mềm đó để sử dụng mua nội thất.
Chính vì vậy, công nghệ AR ra đời để giải quyết bài toán về trải nghiệm khách hàng. Nhiều khi nhu cầu của khách hàng lại khá đơn giản, họ muốn biết cái bàn, cái ghế,... nào phù hợp với căn phòng của mình trước khi quyết định mua. Và công nghệ AR giúp khách hàng dễ dàng ướm thử sản phẩm nội thất và không gian đó, khách hàng sẽ nhanh chóng có quyết định rằng sản phẩm này phù hợp hay không.
Ứng dụng AR tiên phong trong ngành nội thất tại Việt Nam
Hiện nay tại Việt Nam, Mant là đơn vị tiên phong đã áp dụng thành công công nghệ AR trong lĩnh vực nội thất. Công nghệ ướm thử nội thất 3D Mant đang sử dụng là nền tảng AR - thực tế ảo tăng cường, dựa trên môi trường thế giới thật để ướm thử các vật dụng nội thất 3D vào. Với công nghệ AR, người dùng có thể tương tác với những món đồ nội thất ảo như chạm vào, xoay theo nhiều hướng hay đơn giản là di chuyển món đồ đến nhiều vị trí khác.
Chỉ cần một chiếc điện thoại smartphone, truy cập vào địa chỉ https://mant.vn/ar/ là có thể trải nghiệm công nghệ này. Không cần cài thêm bất cứ phần mềm nào, dùng điện thoại Android hay IOS đều có thể sử dụng được.
Việc ứng dụng công nghệ 3D trong ngành nội thất ngày càng trở nên cần thiết và tỏ ra hiệu quả. Nó không chỉ mang lại lợi ích cho nhà sản xuất hàng hoá mà còn giúp cho quá trình chọn lựa sản phẩm của khách hàng trở nên thú vị và mang lại nhiều giá trị hơn. Ngay trên website, bạn có thể chọn ra sản phẩm ưng ý nhất và đặt hàng trực tuyến, Mant có những chính sách ưu đãi hấp dẫn và dịch vụ vận chuyển đến tận nhà bạn. Còn chần chừ gì nữa, hãy trải nghiệm ngay công nghệ này của chúng tôi và đừng quên chia sẻ những cảm xúc tuyệt vời của bạn với Mant nhé!